Kiến thức về sụt lún

Date: tháng 1 30, 2022

Sụt lún địa kỹ thuật là gì?

Trong công trình địa kỹ thuật, lún được định nghĩa là sự chuyển dịch đi xuống của mặt đất do sự thay đổi ứng suất bên trong nền đất. Các chuyển vị quá mức có thể gây ra thiệt hại cho các tòa nhà, công trình và cơ sở hạ tầng giao thông, từ cầu và đường hầm đến mặt đường và đường sắt.

 

Café cùng Tensar - Tập hai (sụt lún). Andrew Lees thảo luận về kiểu sụt lún nào thực sự gây ra  thiệt hại cho các tòa nhà và vỉa hè?

Nguyên nhân gây sụt lún?

Sụt lún địa kỹ thuật thường là kết quả của tải trọng (ví dụ: từ một tòa nhà hoặc các phương tiện di chuyển trên đường) vượt quá sức chịu tải của nền đất, gây ra quá trình cố kết, với nền đất bên dưới kết cấu dịch chuyển theo phương thẳng đứng và phương ngang. Đặc biệt, đất yếu và đất đầm nén kém dễ bị ảnh hưởng.

Sụt lún cũng có thể do các yếu tố khác gây ra, chẳng hạn như sự thay đổi độ ẩm (ví dụ, đất dính bão hòa có thể mềm đi, đất dính kết khô hơn có thể co lại), hố đào sâu và đào hầm, cộng với sự phá hoại của các khoảng trống tự nhiên hoặc các công trình mỏ bị bỏ hoang.

Sụt lún có thể xảy ra gần như ngay lập tức sau khi tải trọng tác động hoặc mất nhiều năm, tùy thuộc vào điều kiện đất nền và các nguyên nhân gây ra chuyển vị.

tensar-triax-msl

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thi công lớp gia cố cơ học Tensar

Lưới Các hình thức lún

Lún đều
Nếu xảy ra lún đồng đều, kết cấu (hoặc đường bộ hoặc đường sắt) sẽ lún theo cùng một lượng dọc theo chiều dài và không xảy ra hư hỏng nào - mặc dù tất nhiên toàn bộ kết cấu sẽ thấp hơn.
 
Lún lệch
Thường được trích dẫn trong các thông số kỹ thuật để đánh giá hiệu suất của công trình địa kỹ thuật, độ lún lệch xảy ra khi một phần của kết cấu lún nhiều hơn (hoặc nhanh hơn) so với phần khác.
 
Nếu một vị trí của kết cấu lún nhiều hơn các vị trí khác, kết cấu sẽ bị nghiêng - Tháp nghiêng Pisa là một ví dụ điển hình - nhưng độ lún lệch sẽ không gây ra ứng suất tích tụ và do đó sẽ không gây ra thiệt hại. Tuy nhiên, độ nghiêng có thể trở nên quá mức chấp nhận được (ví dụ như trong các tòa nhà có máy móc nhạy cảm ) hoặc có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng, nếu nghiêng quá mức.
 
Lún võng
Nếu một kết cấu nghiêng, có thể vẽ một đường thẳng giữa một trong các cạnh của nó với cạnh kia. Tuy nhiên, nếu đường này cong, cho thấy các phần khác nhau của kết cấu đang chuyển vị ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn.
 
Sự lún võng này có thể gây ra biến dạng trong kết cấu, gây ra các biến dạng kéo mà vật liệu xây dựng (chẳng hạn như gạch xây) hoặc bề mặt đường không thể duy trì được. Cuối cùng sẽ dẫn đến hư hỏng và nứt (và trong đường sắt, độ cong quá mức có thể khiến tàu hỏa không thể chạy trên đường ray.
 
Độ võng có thể được biểu thị bằng tỷ lệ độ võng giữa chuyển vị thẳng đứng tối đa, chia cho chiều dài của kết cấu mà chuyển động đó được đo. Do đó độ võng là yếu tố cần cân nhắc khi đánh giá tính năng lún của kết cấu.

Lưới địa kỹ thuật giúp giảm độ lún như nào

Lưới địa kỹ thuật thường được sử dụng trong các lớp cấp phối dạng hạt để giảm thiểu ảnh hưởng của độ lún lệch và lún đều khi xây dựng trên nền đất yếu (mặc dù phương pháp này phù hợp với mọi điều kiện nền đất).

Một lớp hạt được ổn định bằng các lưới địa kỹ thuật Tensar hoạt động như một hỗn hợp, do cơ chế khóa liên động và giữ hạt được phát triển giữa cốt liệu và lưới địa kỹ thuật khi chịu tải. Bằng cơ chế kiểm soát dịch chuyển theo phương ngang và dọc của các hạt cốt liệu, lớp ổn định cơ học (MSL) này có thể làm chậm quá trình lún.

GeogitterTensar TriAx liên kết với cốt liệu

Luôn sẵn sàng giúp đỡ

Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật và mạng lưới các nhà phân phối quốc tế, chúng tôi mang tới dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và tư vấn khách quan cho các dự án, từ lựa chọn sản phẩm và thiết kế kỹ thuật, đến hướng dẫn thi công tại công trường.