Sơ lược về lịch sử của Lưới địa kỹ thuật Tensar

Date: tháng 11 25, 2021

Những năm 1970 đánh dấu một cuộc cách mạng trong xây dựng các kết cấu tường chắn và đường xá với phát minh lưới địa kĩ thuật của Tensar.

 

Chức năng chính của lưới địa kỹ thuật là ổn định tính cơ học các vật liệu dạng hạt, gia cố mái dốc và tường chắn; Cung cấp khả năng tiếp cận an toàn trên nền đất yếu; giảm chiều dày lớp cốt liệu kết cấu mặt đường và tăng sức chịu tải của lớp đất nền bên dưới đường bộ và đường sắt.

Café cùng Tensar Tập 4 - Bài diễn thuyết của Mercer

Ts. Brian Mercer: Cha đẻ của lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật được phát minh bởi Tiến sĩ Brian Mercer, ông đã được cấp bằng sáng chế cho quy trình Netlon để ép nhựa nóng chảy thành lưới, thay vì dệt các sợi polyme, vào những năm 1950. Phát minh này trở nên phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả kỹ thuật dân dụng.

Brian Mercer2

 

 

 

 

 

 

Brian Mercer chứng minh các thuộc tính của Netlon cho Salvador Dali

Mercer nhận thấy tiềm năng sử dụng rộng rãi của lưới địa kỹ thuật trong kỹ thuật xây dựng dân dụng nếu ông có thể làm cho vật liệu này có hiệu suất cao hơn.Sau đó ông bắt đầu quá trình phát triển, cải tiến lưới địa kỹ thuật.

Sự kiên trì của ông đã được đền đáp với việc phát minh ra 'quy trình Tensar' mang tính cách mạng vào năm 1978. Việc kéo dài lưới để sắp xếp các phân tử chuỗi dài của polyme với các gân và qua các mắt lưới giúp gia tăng cường độ và độ bền.

Lưới địa kỹ thuật Tensar cho thấy ưu điểm vượt trội trong lần thử nghiệm đầu tiên

Lưới địa kỹ thuật Tensar lần đầu tiên được thử nghiệm vào năm 1980, để xây dựng một bức tường chắn tạm hỗ trợ một tuyến đường sắt tại Newmarket Silkstone Colliery, Yorkshire. Lưới địa kỹ thuật 1 trục được sử dụng để gia cường mỏ đá thải, ổn định các nền đường, trong khi lưới địa kỹ thuật hai trục gia cố giữ ổn định cốt liệu bên dưới.

Silkstone collieryLưới địa kỹ thuật Tensar lần đầu tiên được thử nghiệm tại Silkstone Colliery, Yorkshire, vào năm 1980.

Hiệu suất vượt quá mong đợi, không ghi nhận kết quả sụt lún đáng kể trong ba năm, mặc dù có tới 300 tấn chất thải được vận chuyển qua đường sắt mỗi giờ. Thật bất ngờ với những kết quả mà chỉ “một chút nhựa” có thể đạt được, thậm chí lưới địa kỹ thuật Tensar còn được giới thiệu trên chương trình Thế giới ngày mai của BBC, xem chi tiết tại đây.

Tiếp tục thành công và cải tiến

Kể từ đó, lưới địa kỹ thuật Tensar đã được sử dụng trong hàng nghìn dự án trên toàn thế giới để xây dựng các kết cầu tường chắn với tuổi thọ thiết kế lên đến 120 năm và hỗ trợ các kết cấu đường bộ, đường sắt giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí so với các phương pháp thay thế khác.

TriAxLưới địa kỹ thuật Tensar TriAx mang tính cách mạng được giới thiệu vào năm 2007.

Lưới địa kỹ thuật tiếp tục được cải tiến, với lưới hình lục giác, TriAx, được ra mắt vào năm 2007. Với đường bộ, cốt liệu được gia cố ổn định bằng TriAx giúp mặt đường có hiệu suất cao hơn và kết cấu mỏng hơn đáng kể, bền lâu hơn, sử dụng ít vật liệu hơn và cho phép tái sử dụng vật liệu đắp chất lượng thấp tận dụng tại công trường, giảm mạnh các tác động đến môi trường.

Cam kết của Tensar trong công cuộc nghiên cứu và phát triển

Uy tín quốc tế về sự liên tục cải tiến của Tensar được xây dựng dựa trên cam kết nghiên cứu và phát triển không ngừng trong 35 năm qua. Chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào các dự án nghiên cứu trên khắp thế giới, với các đối tác bao gồm Đại học Nottingham, Đại học Minnesota, Đại học Kỹ thuật Séc, Praha, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Giao thông vận tải của Vương quốc Anh và Quân đoàn Kỹ sư Hoa Kỳ.

Us CorpsQuân đoàn kỹ sư Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều thử nghiệm hiệu suất toàn diện với lưới địa kỹ thuật Tensar trong kết cấu mặt đường.

Lưới địa kỹ thuật Tensar: Sự đổi mới mang tính cách mạng

Mercer, đã được trao Giải thưởng MacRobert của Học viện Kỹ thuật Hoàng gia cho công cuộc đổi mới vào năm 1984, ông chính là người đặt niềm tin mãnh liệt rằng Tensar sẽ là một cuộc cách mạng. Gần 20 năm sau khi ông qua đời, thành tựu của ông đã được chứng minh: vào năm 2013, Tensar được vinh danh là một trong những phát minh của người Anh của Thế kỷ 20, bên cạnh những đổi mới trong đó có Máy Turing vạn năng.

Di sản của Mercer chắc chắn vẫn còn lại mãi. Lưới địa kỹ thuật sẽ tiếp tục biến những điều “không thể thành có thể”, giúp kiến tạo xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp cho Thế kỷ 21 và hơn thế nữa.

Lưới địa kỹ thuật Tensar: Ứng dụng đa dạng

Các sản phẩm lưới địa kỹ thuật và vải địa kỹ thuật tiên tiến và hiệu suất cao của Tensar mang tới các giải pháp và hướng tiếp cận thay thế cho các phương pháp truyền thống. Sản phẩm đã mang lại lợi ích cho hàng nghìn dự án trên khắp thế giới, từ cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và sân bay đến nhà ở, các tòa nhà thương mại, bãi thải và bãi đắp cũng như các tiện ích và lĩnh vực năng lượng.

Fujirah WallsKết cấu TensarTech TW1 của Tensar được sử dụng để xây tường chắn có cốt gia cố cao tới 60m cho Đường cao tốc Fujairah nối Dubai với Al Fujairah, UAE.

Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật và mạng lưới các nhà phân phối quốc tế, Tensar cam kết mang tới dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và tư vấn khách quan cho các dự án, từ lựa chọn sản phẩm và thiết kế kỹ thuật, đến hướng dẫn thi công tại công trường.

Luôn sẵn sàng giúp đỡ

Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật và mạng lưới các nhà phân phối quốc tế, chúng tôi mang tới dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và tư vấn khách quan cho các dự án, từ lựa chọn sản phẩm và thiết kế kỹ thuật, đến hướng dẫn thi công tại công trường.